Làm sao để có người khách hàng đầu tiên? - Bài viết cho dân khởi nghiệp.
Khi sản phẩm xem như đã ok rồi thì bài giải tiếp theo là làm sao đưa nó ra thị trường. Khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Làm cách nào để bạn có người khách hàng đầu tiên? Làm cách nào bạn có người khách hàng thứ 2? Làm cách nào để mỗi ngày bạn càng có nhiều khách hàng hơn?
Một trong những cái mà người khởi nghiệp hay gặp là không biết kinh doanh cái gì, hoặc là em đang tìm kiếm ý tưởng. Cái bế tắc thứ 2 là có sản phẩm hoặc dịch vụ rồi thì không biết cách làm sao để có khách hàng.
Có vài bạn cũng đam mê kinh doanh xong pha ra làm rồi cũng có khách hàng, công việc tạm ổn tuy nhiên không biết cách làm sao để phát triển lớn mạnh theo năm tháng cả. Có một câu chuyện mình muốn kể với bạn ngay bây giờ.
Cách đây vài hôm mình nói chuyện với một bạn làm bên xây dựng, 04 trước năm bạn ra mở công ty xây dựng và bắt đầu có khách hàng, so với hàng loạt các bạn làm xây dựng khác thì bạn này đã làm tốt rồi. Tuy nhiên khi có dịp gặp bạn mình hỏi.
Năm nay em xây được bao nhiêu căn nhà? Bạn nói là 07 căn. Mình hỏi tiếp đã ký hợp đồng nào cho năm sau, tức là qua tết thi công chưa? Bạn nói là chưa? Mình hỏi là khách hàng hiện tại làm cách nào để em có? Bạn chia sẻ là do mình xây dựng tốt nên khách hàng cũ giới thiệu.
Nói đến đây có lẽ ai rành rẽ về kinh doanh sẽ nhận ra bạn này đang tìm kiếm khách hàng một cách rất THỤ ĐỘNG, và đây cũng là lý do lớn nhất làm cho doanh nghiệp của bạn đã thành lập 04 năm rồi mỗi năm xây dựng trung bình trên dưới 10 căn nhà.
Nói đến đây có lẽ ai rành rẽ về kinh doanh sẽ nhận ra bạn này đang tìm kiếm khách hàng một cách rất THỤ ĐỘNG, và đây cũng là lý do lớn nhất làm cho doanh nghiệp của bạn đã thành lập 04 năm rồi mỗi năm xây dựng trung bình trên dưới 10 căn nhà.
Và nếu bạn cứ tiếp tục như vậy, thì bạn có nghĩ sang năm nó khá hơn không? Bạn đã biết cách tìm khách hàng đầu tiên, bạn đã biết cách có người khách hàng thứ 2, tuy nhiên làm sao để có thật nhiều khách hàng thì bạn chưa biết.
Có một bạn khác cũng ra khởi nghiệp hơn 1 năm nay bạn dùng kênh online để có khách hàng tìm đến, tuy nhiên khách hàng gọi đến chỉ vài người, còn đối thủ kinh doanh cùng lĩnh vực gọi đến để thăm dò bạn , theo dõi bạn thì nhiều vô kể.
Có bạn thì khách hàng ngày nào cũng gọi tuy nhiên không thể chốt được hàng. Như một bạn kinh doanh bên lĩnh vực balo khi bạn triển khai một lúc thì khách hàng gọi nhiều lắm tuy nhiên bạn không thể chốt hàng được và suốt ngày rên rỉ là kinh doanh khó quá.
Khi có dịp gặp mình chia sẻ một ít kinh nghiệm trong bán hàng thì bạn đã chốt hàng rất tốt, thậm chí giờ bạn đã là một chuyên gia bán hàng vô cùng giỏi, có rất nhiều nhân viên rồi và bạn còn giúp các nhân viên này bán hàng vô địch luôn.
Một bán khác làm bên xây dựng, trung bình một tuần có 5 khách hàng gọi hỏi để xây nhà tuy nhiên bạn không thể chốt hàng được. Sau một thời gian bạn rất nản và nói rằng lĩnh vực này khó quá. Tuy nhiên khi chia sẻ mình chỉ giúp bạn thay đổi chút xíu trong cách tiếp cận thế mà con đường có khách hàng của bạn rộng mở ngay sau đó.
Bài viết hôm nay mình muốn bạn đọc và nhìn thầy chính bạn đang bị vướng ở đâu, câu chuyện bạn đang gặp là gì. Chưa biết tìm khách hàng hay có khách hàng mà không biết cách bán hàng hoặc có khách hàng ít quá...
Bạn học được gì từ bài chia sẻ trên? Nhớ để lại Comment bên dưới nhé. Hôm sau mình nói tiếp bài viết này với chủ đề " Bạn có những kênh bán hàng nào? ". Bạn có thích chủ để này không? Nếu đồng ý thì cho mình Comment nhé.
I love my life.
Nguyễn Thái Duy.
Tham khảo:
* Trường kinh doanh đột phá https://goo.gl/kpwPu0
* Kinh doanh thương mại điện tử với vốn 0 đồng: https://goo.gl/OxXVSr
* Trang du lịch: https://goo.gl/yTODfk
Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
- UNICA : Khởi nghiệp kinh doanh thương mại điện tử với số vốn 0 đồng Click xem
- Thời Trang Paris : Thời trang Paris vừa ra mắt cực nhiều mẫu thời trang tuyệt vời Click xem
- FUTURENET : Nền tảng kiếm tiền Online, kiếm tiền thụ động dành cho những những người có ít thời gian Click xem
- FUTURENET : Mạng kiếm tiền nhanh chóng dành cho người muốn kiếm thêm thu nhập Click xem
EmoticonEmoticon
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.