Thứ Bảy, 10 tháng 6, 2017

BIẾN NHỮNG LỜI PHÀN NÀN THÀNH CƠ HỘI ! - BÀI 4.

BIẾN NHỮNG LỜI PHÀN NÀN THÀNH CƠ HỘI ! - BÀI 4.

Hôm qua trong lớp cách xây dựng doanh nghiệp online có một bạn hỏi mình rằng lâu lâu trên FB hoặc trên trang web của em xuất hiện những lời bình luận của những khách hàng họ không thích nên nói những lời rất khó chịu.

Thậm chí sau khi em xem kỹ thì họ chưa bao giờ là khách hàng của em. Những điều họ nói không đúng sự thật như những gì diễn ra. Khi gặp những trường hợp như vậy em mất ăn, mất ngủ vài tháng
Mình hỏi là em làm gì khi gặp những trường hợp như vậy? Bạn nói rằng thường là em không làm gì cả và cảm thấy buồn mà mất năng lượng thôi. Trường hợp của bạn ấy cũng là tình của rất rất nhiều bạn ngày nay sử dụng online để kinh doanh.

Bạn nên nhớ trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào cũng luôn tồn tại 3 nhóm khách hàng chính sau:

1) Những người luôn ủng hộ bạn: Những khách hàng này rất dễ thương, họ nhiệt tình, luôn nhìn với góc độ tích cực, nhất là luôn luôn ủng hộ hoặc tìm cách giúp bạn trong nhiều tình huống.
Họ có thể để lại lời bình luận hay, khen ngợi, cảm kích hoặc có thể luôn chia sẻ bạn với những người họ quen biết. Họ luôn phản đối những ai nói tiêu cực, nói xấu về bạn hoặc xa lánh những con người tiêu cực.

2) Những người hờ hững: Nhóm khách hàng này thì sao cũng được, họ không ủng hộ bạn nhiệt tình, cũng không phản đối, cũng chẳng nói tích cực mà cũng chẳng tiêu cực. Họ chẳng quan tâm, đó là việc ủa bạn. Họ đang lo việc của họ.
Có những khách hàng mình inbox cho họ và nhờ comment lên trang web mình những cảm nhận, họ xem rồi không nói gì cả, cũng chẳng thêm bình luận gì, mình nhắc lần nữa họ cũng im lặng.

3) Nhóm khách hàng khó chịu ( Nhóm anti ): Họ luôn phản ánh bạn, họ luôn nhìn vấn đề với góc nhìn tiêu cực, họ luôn không hài lòng về bạn, họ luôn đòi hỏi nhiều hơn thậm chí vô lý, họ luôn đỗ lỗi cho bạn mà thậm chí điều đó do họ gay ra
Có những người chưa bao giờ sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn tuy nhiên họ thấy là họ phê phán và phán xét rồi bởi trong luôn có góc nhìn tiệu cực và đỗ lỗi.
Bạn hình dung ra rồi chứ, ai cũng vậy, kể cả những người nổi tiếng như ca sĩ, kể cả Bill Gates hay Steve Job cũng đầy rãnh những người không thích ông ấy.
Vậy bạn làm gì khi gặp những lời bình tiệu cực hay phán xét trên trang web và FB?
Bước 1: Bạn vào ngay bình tiêu cực đó lời trước tiên là " Cảm ơn bạn đã phản ảnh và để lại lời bình ". Bạn không nên xoá bình luận nhé.

Bước 2: Bạn hỏi họ nguyên nhân thật sự nào làm cho họ nghĩ như vậy hoặc làm cho họ phản ứng như vậy? Hỏi họ đã sử dụng dịch vụ của mình chưa? Đề nghị họ liên lạc trực tiếp với mình...?
Phần lớn những người này họ chưa bao giờ sử dụng dịch vụ của bạn, hoặc có chăng đi nữa thì mới là những sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí. Còn những khách hàng sử dụng nhiều của bạn nếu họ phản ánh thì liên hệ với bạn chứ họ không làm những việc rêu rao như vậy.

Bước 3: Cách bạn trả lời. Thường thì những khách hàng họ chưa sử dụng dịch vụ của bạn họ hay nói chung chung hoặc áp đặc theo cách nghĩ của họ. Do đó khi trả lời bạn cần cho họ thấy những quy trình, sản phẩm, dịch vụ của bạn có những gì, cảm ơn họ và mời họ trải nghiệm thêm. Nếu rãnh thì có thể đến công ty gặp bạn...

Bạn có thể mời khách hàng ủng hộ bạn vào chứng thực những dịch vụ và sản phẩm của bạn. Với những gì mình làm trong thời gian quan thì lúc này sẽ xuất hiện những trường hợp sau:
- Một số người họ im lặng luôn không nói gì nữa
- Một số người thì vẫn nói tiêu cực một cách chung chung thì việc của bạn là cam kết mời họ đến trải nghiệm chung với bạn.
- Một số người sau khi họ hiểu ra họ cảm ơn bạn và bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn về bạn thâm chí có người còn xin lỗi.

Quy trình làm trên mình gọi là " Biến những lời phàn nàn của khách hàng thành cơ hội marketing cho bạn ". Hãy làm đi bạn nhé, nó hiệu quả vô cùng mình liên tục làm như vậy trong những năm qua.
Trong suốt hành trình kinh doanh, nhất là kinh doanh online bạn không tránh khỏi những trường hợp như trên. Thay vì đau đầu, buồn nản thì hãy học cách xử lý vấn đề và giúp bạn học những bài học tuyệt vời hơn.

Trong khó khăn luôn giúp bạn trưởng thành, cách bạn vượt qua nó cũng là cách bạn đang thể hiện năng lực mình đến đâu.
Đây là loạt bài chia sẻ về những ngóc ngách và trải nghiệm kinh doanh online. Chúc bạn chủ nhật ý nghĩa nhé. Bạn cho mình ít comment để có năng lượng viết tiếp mỗi ngày
Nguyễn Thái Duy. Be Training

Tham khảo thêm: * BLOG Trần hải Quân
                                * Khởi Nghiệp kinh doanh online với 0 đồng
                                * Trang tin tức


Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • UNICA : Khởi nghiệp kinh doanh thương mại điện tử với số vốn 0 đồng Click xem
  • Thời Trang Paris : Thời trang Paris vừa ra mắt cực nhiều mẫu thời trang tuyệt vời Click xem
  • FUTURENET : Nền tảng kiếm tiền Online, kiếm tiền thụ động dành cho những những người có ít thời gian Click xem
  • FUTURENET : Mạng kiếm tiền nhanh chóng dành cho người muốn kiếm thêm thu nhập Click xem

Bài liên quan


EmoticonEmoticon

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.